ประเด็นร้อน

คุมเงินดิจิทัล สกัดฟอกเงิน

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 31,2018

- - สำนักข่าวไทยรัฐ - -

 

ปปง.จ่อแก้ไขกฎหมายเงินดิจิทัลปิดทางแฮกเกอร์ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 30 ม.ค. พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง.กล่าวว่า สำนักงาน ปปง.สามารถดำเนินการในการสืบสวนทางการเงินที่กระทำการฟอกเงินผ่านระบบเงินดิจิทัลได้ ขณะนี้พบว่ามิจฉาชีพใช้ cryptocurrency หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าเงินดิจิทัล เช่น บิทคอยน์ ริปเปิล หรือเงินดิจิทัลสกุลอื่นๆ เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินที่ได้จากการกระทำความผิดดังกล่าวถึงแม้ว่าเงินดิจิทัลจะไม่ใช่เงินจริงๆ แต่ถือเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าหากมิจฉาชีพนำเงินที่ได้จากการหลอกลวงผู้เสียหาย ไปซื้อหรือแลกเปลี่ยนเป็นบิทคอยน์ เท่ากับเป็นการเปลี่ยนสภาพทรัพย์สิน เพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาเข้าองค์ประกอบความผิดอาญาฐานฟอกเงินสำนักงานปปง.สามารถตรวจสอบและยึดอายัดทรัพย์สินรวมทั้งบิทคอยน์ดังกล่าวได้

 

"สำนักงาน ปปง.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หารือและวางมาตรการจัดระบบกำกับดูแลทางการเงิน ให้สามารถรับมือมิจฉาชีพได้อย่างรวดเร็วสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปัจจุบัน โดยดำเนินการเชิงรุกในการศึกษามาตรการในการกำกับดูแลผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน cryptocurrency (virtual currency exchanger)มีความเสี่ยงในการถูกใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงิน อยู่ระหว่างพิจารณาแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กำหนดให้ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน cryptocurrency เป็นผู้มีหน้าที่รายงานตามกฎหมายของ ปปง. โดยนำหลักการมาตรฐานสากลด้านการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินมาปรับใช้ในการกำกับ virtual currency exchanger" พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์กล่าว

 

พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์เผยต่อว่า การดำเนินการของสำนักงาน ปปง.เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการด้านป้องกันและ ปราบปรามการฟอกเงินเท่านั้นมิได้เป็นการรองรับหรือ ให้หลักประกันในทางธุรกิจเกี่ยวกับการลงทุนใน cryptocurrency แต่อย่างใด ฝากแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการลงทุนต่างๆ เพราะอาจถูกหลอกลวงเป็นเครื่องมือเพื่อใช้ในการกระทำความผิด เช่น การหลอกลวงให้ลงทุนแชร์ลูกโซ่ ไม่ว่าจะเป็นการเชิญชวนผ่านเฟซบุ๊ก ไลน์ หรือเพื่อนสนิทญาติสนิทชักชวน เพราะอาจถูกขบวนการมิจฉาชีพหลอกเป็นทอดๆ และอาจสูญเงินได้ เนื่องจากสถิติที่ผ่านมาสำนักงานปปง. รับแจ้งเรื่องร้องทุกข์ผ่านสายด่วน ปปง. 1710 โดยมีประชาชนจำนวนมากถูกหลอกลวงให้ลงทุนและสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากหากมีข้อสงสัยติดต่อมาได้ที่สำนักงาน ปปง. หรือสายด่วน ปปง.1710

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw